www.ntdtv.com , www.tintucntdtv.com
Hảng Google kêu gọi Hoa Kỳ và hội đồng Âu Châu áp lực việc
chế độ Trung Quốc theo dõi mạng lưới

Nếu computer của quý vị chậm xin chờ .... Trở về Trang nhà >>>>

 

Hảng Google kêu gọi Hoa Kỳ và hội đồng Âu Châu áp lực việc
chế độ Trung Quốc theo dõi mạng lưới
Home > News > China
Google Asks U.S., Europe to Press Chinese Regime on Internet Censorship
2010-06-11 12:34

Hảng Google cho rằng việc chế độ Trung Quốc theo dõi mạng lưới không những chỉ là "vi phạm nhân quyền" mà còn là một "cản trở thương mại". David Drummond luật sư của hảng Google đã tuyên bố tại Brussel vào ngày thứ 4.

Drummond cho rằng các ký giả tại Hoa Kỳ vào Âu Châu nên áp lực luật lệ trên mạng lưới của chế độ Trung Quốc, là vì nó bất lợi cho các hảng thương mại tại Trung Quốc.

Vào đầu năm nay, Google đã rút lui khỏi mạng lưới tại Trung Quốc cho rằng hảng không muốn tuân theo luật theo dõi của chế độ Trung Quốc. Hiện tại khi tìm một cái gì trên mạng Google thì mạng sẽ lấy tài liệu từ Hồng Kông.

Drummond nói rằng Google muốn các chính quyền Tây Phương bảo vệ quyền tự do tin tức, giống như sản phẩm của Google. Các chính quyền tây phương than phiền về sản phẩm Trung Quốc bán giá thấp hơn thị trường. Drummon cho rằng chế độ cho rằng "chỉ có một cách... càng theo dõi thì người bị bắt."

Drummon tuyên bố nêu trên sau khi chế độ Trung Quốc ra điều luật trên mạng lưới vào ngày thứ 3.

Điều luật 31 trang cho rằng bảo đảm tự do ngôn luận trên mạng lưới, tuy nhiên không được truyền hay sao lại những tài liệu "chống chính quyền, phá hoại thống nhất quốc gia, vi phạm danh dự quyền lợi quốc gia, chủ trương kỳ thị và làm khủng hoảng kinh tế." Điều luật không đặt định rõ là cấm cái gì.

Lao động giá rẽ của Trung Quốc bị thách thức
Home > News > China
China's Low-Cost Labor Model Challenged
2010-06-10 13:10

Lao động giá rẽ của Trung Quốc bị thách thức. Vừa qua công nhân đình công và một số người tự tử là dấu hiệu giới công nhân Trung Quốc không còn muốn im lặng nữa trong hoàn cảnh làm việc khó nhọc.

Sau khi 10 người tự tử tại Shenzhen, hảng Foxconn, hảng điện tử Đài Loan đã gia tăng tiền lương 66%.

Tuy nhiên tăng lương là chưa đủ, Chủ tịch hảng điện tử Suzhou Etron James Qian cho rằng các công nhân là những thanh thiếu niên đến từ nông thôn có những nhu cầu khác.

[James Qian]
"Trên bề mặt, mặc dù tiền lương và lợi tức là tốt, hảng không hề quan tâm đến nhu cầu của thế hệ trẻ này, họ cần tự do, ngoài công việc làm họ muốn giải trí và thăm viếng nhau trong lúc làm việc."

Ông Zhou, một nhân công đồng ý, ông muốn ban điều hành phải chú ý đến cảm tưởng của các thanh thiếu niên.

[Ông Zhou, nhân công]
"Tôi hy vọng rằng các lãnh đạo trong hảng không nên có thái độ quá khó khăn, đừng ra mặt là khó khăn là vì mình là lãnh đạo, tôi mong rằng lãnh đạo và nhân công có thể thông cảm và làm việc với nhau, nhân công cũng là con người và lãnh đạo cũng là con người. Hôm nay, nếu tôi không làm cho hảng của ông thì tôi làm hảng khác."

Trong khi các nhân công lên tiếng, các hảng nên nhận định lại chính mình.

[Cheng Yanyuan, công nhân chuyên viên]
"Điều khó khăn là các hảng tại các vùng biển tồn tại là vì họ chỉ tùy thuộc vào nhân công rẽ tiền, các hảng này chuyển dịch vụ của họ vào các hành phố ở miền trung và tây Trung Quốc như là Wuhan và Chengdu, hay là các vùng biển trung đông, đây là phát triển bình thường của các hảng lao động."

Hồng Kông chống đối việc Bắc Kinh
Home > News > China
Hong Kong Opposition to Block Beijing-Backed Reform Package
2010-06-09 10:45

Trong 2 tuần qua, hội đồng lập pháp Hồng Kông quyết định ra điều luật cải tạo, dự định là sẽ hướng về dân chủ trong địa phương, tuy nhiên nhóm chống đối sẽ cản trở cho rằng điều luật chưa cải cách đủ.

[Albert Ho, chủ tịch đảng dân chủ Hồng Kông]
"Rất khó cho chúng tôi ủng hộ điều luật cải cách này, đây là ý kiến của chúng tôi."

Hồng Kông là thuộc địa của Anh quốc đã được trao lại cho Trung Quốc vào 1997. Vào năm 2003, đảng dân chủ Hồng Kông ra điều luật thống nhất để cho người dân có thể bầu người đại diện và lập pháp.

Vào tháng 4 năm nay, chính quyền Bắc Kinh tại Trung Quốc tuyên bố ra điều luật cải cách dân chú, điều này sẽ gia tăng con số người chôn quan chủ tịch Hồng Kông từ 800 đến 1200. Lập pháp địa phương cũng gia tăng, tuy nhiên chỉ có một nửa thì được bầu và phân nửa kia thì nhóm đặc biệt chọn lựa.

Đảng dân chủ Hồng Kông cho rằng điều luật cải cách mới đây không làm phát triển dân chủ, họ cho rằng họ sẽ chặn lại nếu cải cách không chánh đáng.

Nhưng vào ngày thứ hai, thổng thư ký Hồng Kông nộp điều luật cho Hội Đồng Lập Pháp, cũng cùng một ngày, Qiao Xiaoyang viên chức cao cấp Bắc Kinh tuyên bố công khai cho các dân chủ Hồng Kông rằng không được ngăn chận. Qiao cho rằng điều luật quốc tế cho phép quyền hạn chế bầu cử hợp pháp."

Qiao gây hoang mang về việc Bắc Kinh có muốn cải cách hay không tại Hồng Kông, nhiều đại diện dân chủ tin rằng Bắc Kinh đang tìm cách can nhiễu phát triển dân chủ tại Hồng Kông, chủ kêu gọi dân chủ nhưng không thay đổi.

[Abert Ho, chủ tịch đảng dân chủ chống đối]
"Cái mà gọi là quyền công bằng, chỉ áp dụng lúc bầu cử thôi sao? Có được công bằng trong việc lựa chọn ứng cử viên trong cuộc bầu cử không?"

Các nhà lập pháp tại Hồng Kông sẽ quyết định vào 23 tháng 6 rằng có chấp thuận điều luật cải cách này hay không..