www.ntdtv.com , www.tintucntdtv.com
Sinh viên xuống đường kháng nghị chống Nhật – nghi rằng có Đảng Cộng Sản Trung Quốc liên hệ

Nếu computer của quý vị chậm xin chờ .... Trở về Trang nhà >>>>

 

Sinh viên xuống đường kháng nghị chống Nhật – nghi rằng có Đảng Cộng Sản Trung Quốc liên hệ
Home > News > China
Students Lead Anti-Japanese Protests—CCP Involvement Suspected
2010-10-20 10:54152

Trong 3 ngày qua xuống đường chống Nhật nỗi lên trên toàn Trung Quốc.  Mâu thuẫn giữa 2 đảo Diaoyu hay Senkaku vùng Biển Đông Trung Quốc, cả hai quốc gia cho rằng đảo là của họ.  Tình hình không ổn sau khi cuộc xuống đường chống Trung Quốc xảy ra bên ngoài lãnh sữ quán Trung Quốc tại Nhật Bản vào tuần qua.

Cuộc xuống đường xảy ra tại Wuhan, Chengdu và Xian và tại các đô thị khác.  Ở Wuhan vào thứ 2 hơn 1000 người xuống đường, dẫn đầu là các sinh viên trong thành phố.  Họ la lên những biểu ngữ như là “không mua thức ăn Nhật” và còn đập cửa xe và quán hàng của người Nhật.  Cảnh sát bắt 7 người.

Ở Chengdu hằng ngàn người xuống đường, đập phá các quán hàng người Nhật và còn kêu gọi không mua hàng của người Nhật.

Một nhóm 40 trẻ em học sinh người Nhật bắt buộc phải hủy bỏ không đến Xian vì vấn đề an ninh, báo cáo của Apple Daily.

Báo Hồng Kông, các luận gia người Nhật nghi rằng có chính quyền Trung Quốc thông đồng trong việc này, với mục đích là để gây căng thẳng giữa chế độ Trung Quốc và Liu Xiaobo, người thắng giải Nobel Prize mới đây.

Một luận gia người Nhật cho rằng nguyên nhân mà ông nghi ngờ là biểu ngữ của những người xuống đường là giống y hệt nhau.  Ông cho rằng chính quyền chấp thuận cho các sinh viên dương biểu ngữ này.

Trong khi tổng thốn Nhật Naoto Kan cho rằng “đáng tiếc”, Bộ ngoại giao của chế độ Trung Quốc cho rằng thái độ chống Nhật là bình thường.

Vào ngày thứ 2, tổng thống Nhật kêu gọi chính quyền Trung Quốc bảo vệ người Nhật đang ở bên Trung Quốc lẫn các kinh doanh của người Nhật.

Cả hai chính quyền có cơ hội giảm căn thẳng trong tháng này khi cả hai tổng thống Trung Quốc và Nhật tham gia hội nghị lãnh đạo Á Đông tại Hà Nội.

http://english.ntdtv.com/ntdtv_en/ns_china/2010-10-20/038133759604.html