www.ntdtv.com , www.tintucntdtv.com
Theo thống kê: Đa số người Trung Quốc không tin Trung Quốc là một cường quốc

Nếu computer của quý vị chậm xin chờ .... Trở về Trang nhà >>>>

 

Theo thống kê: Đa số người Trung Quốc không tin Trung Quốc là một cường quốc
Most Chinese Don’t Believe China is a Superpower: Survey
Created: Jan 06 2012

Hình một ông lão đang ăn trưa tại Bắc Kinh

Một nhà trí thức Trung Quốc mới đây cho rằng Trung Quốc đang theo kịp Mỹ Quốc và trở thành cường quốc, tuy nhiên thể theo đa số người Trung Quốc đó là không đúng.

Yan Xuetong, một giáo sư về khoa học chính trị và cũng là chủ nhiệm khoa đại học Tshinghua trong bài báo trên Global Times 30 tháng 12 rằng toàn bộ thế giới hướng về “2 cường quốc”.

Hiện tại và trong 5 năm tới đây, chỉ có Hoa Kỳ và Trung Quốc là có đủ ngân quỹ hơn $100 tỉ đô la, không một quốc gian nào sánh bằng.  Thể theo sức mạnh về vật chất, hiện tại “1 cường quốc” đang chuyển thành “2 cường uốc.”   Tuy nhiên ông Yan nói rằng còn kết quả kia là không thể có.

Nói rằng Trung Quốc theo kịp Hoa Kỳ là một cường quốc thường xuyên báo cáo trên các truyền thông, tuy nhiên đây là lần đầu tiên một người trí thức Trung Quốc nói như thế.

Ông Yan nhận bằng tiến sĩ về khoa học chính trị tại Berkerly, Đại Học California vào 1992, là chủ bút sách “Ancient Chinese Thought, Modern Chinese Power”, ông cũng là chủ bút bài “How China Can Defeat America” được ấn hành vào 20/11/2011 trên New York Times.  Yan rất nổi tiếng tại Trung Hoa Đại Lục vì du học tại Hoa Kỳ và thông hiểu Hoa Kỳ.

Trong bài văn của ông Yan trên báo Global Times, Global Times làm một khảo sát giữa 12/30 và 01/03 phỏng vấn để xem người khác có đồng ý với ông Yan hay không.  Trong 14,705 người trong bài khảo sát, 88% cho rằng họ không đồng ý là Trung Quốc là một cường quốc, 7.5% đồng ý.

Một Trung Quốc thực sự

Cho rằng Trung Quốc nổi bật thành cường quốc, giới trí thức Trung Quốc trong nhóm Cộng Hòa Trung Quốc cho rằng Trung Quốc kém rất xa Hoa Kỳ về các lãnh vực như là xã hội, kinh tế, chính trị và các lãnh vực khác nữa.

Zhu Xinxin, cựu chủ bút đài truyền hình Hubei cho đài radio Sound Of Hope rằng ông Yan đang giữ quan điểm của viên chức của chế độ Trung Quốc, nhìn từ sự khống chế về tài nguyên thể hiện rằng Trung Quốc theo kịp Hoa Kỳ.

Nhưng Trung Quốc thực sự là xa rất xa không thể thành cường quốc, Zhu cho rằng “nhìn từ quan điểm phát triển, Trung Quốc còn thua xa.  Từ lãnh vực giá trị học vấn cho đến phát triển văn hóa cho đến hệ thống chính trị, tất cả là còn thua xa.

“Trung Quốc là một hệ thống độc tài, không phải là hệ thống dân chủ.  Người Trung Quốc không có quyền tự mình phát biểu.  Hoa Kỳ là một chính quyền do dân bầu, quyền hành bị tách rời ra, giám sát tinh hoa, giám sát chính quyền, hệ thống quân bình.  Hoa Kỳ đại diện cho một hệ thống chính trị và văn hóa tiến bộ nhất trên toàn cầu, về phương diện này làm sao Trung Quốc sánh kịp.”

Kinh tế Trung Quốc gần sụp đổ

Liao Cheng, một trí thức kinh tế và nhà văn tại tỉng HeilongJiang báo cho đài phát thanh Sound Of Hope rằng sự cách xa giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là đang mở to ra.

Ông Liao nói rằng “Dưới quyền thống trị của Kiang Zemin (Giang Trạch Giang) và Hu Jintao, hai cá nhân này là đi ngược.  Kinh tế Trung Quốc đang tiến dần tiến dần đến sụp đổ, không khá được.  Bán nhà chậm lại, tiền nợ khủng hoảng, chính phủ cứ to ra, tất cả những điều này là đang phá hoại Trung Quốc.  Người dân Trung Quốc không theo kịp thế giới, ngày càng thua xa Hoa Kỳ, làm sao gần được.  Chế độ Trung Quốc đang hy sinh tiền của và sức khỏe của toàn bộ quốc gia Trung Quốc để tuyên dương cái gọi là thịnh vượng giả.”

Nhà văn Trung Quốc Qiu Lin viết trên mạng lưới blog vào 31 tháng 2 rằng “Căn cứ vào tài liệu kinh tế hiển nhiên là Trung Quốc không thể là cường quốc được.  Trung Quốc là một quốc gia to lớn và là một cường quốc khi nói về dân số.  Nhưng trong khi GDP gia tăng, nhưng Trung Quốc cũng đứng hàng số 100, vẫn còn đang phát triển.  Sự phát triển của Bắc Kinh và Shanghai không đại diện cho toàn bộ Trung Quốc được.  Phát triển kinh tế của Trung Quốc là rất “không quân bình” với nhiều nơi chưa phát triển như ở trung tâm và các địa phương miền tây.”

Xu Shaolin nhà văn tại Bắc Kinh viết trong mạng blog rằng “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc là 1 cường quốc từ lâu rồi: là cường quốc về ô nhiễm, cường quốc về tham nhũng, cường quốc về thức ăn nhiễm độc, cường quốc về trẻ em không được đi học, cường quốc về lấy tiền để giữ ổn định, cường quốc về chi tiêu loạn bậy tiền thuế của người dân, cường quốc về có nhiều viên chức, cường quốc về người dân thưa gửi, cường quốc về dân số di dân ra hải ngoại!

“Cứ nhìn xem cái passport của tôi xem, tôi chỉ có thể đến 18 quốc gia không cần thể xuất cảnh VISA, 14 cái là được ở Phi Châu.  Đến cả Hồng Kong và Macao cũng đòi hỏi thẻ VISA.  Trung Quốc là hạng thứ 3 đếm từ dưới lên trên trong 183 quốc gia, thắng là thắng được Bắc Hàn và Pakistan, niềm hãnh diện của tôi về quốc gia tôi là “đáng thương “.
 

http://english.ntdtv.com/ntdtv_en/news_china/2012-01-06/Most-Chinese-Don-t-Believe-China-is-a-Superpower-Survey.html#video_section